1. Nếu đây là lần đầu bạn ghé thăm diễn đàn, xin mời bạn xem phần Hướng dẫn để biết cách dùng diễn đàn. Hoặc bạn cũng có thể Đăng ký để theo dõi và tham gia thảo luận cùng chúng tôi.
    Dismiss Notice

Nhiều nguyên do khiến giá xe ô tô không thể giảm

Thảo luận trong 'ÔTô - Xe Máy - Xe Đạp Điện' bắt đầu bởi daybanglaixe01, 14/2/19.

  1. Hà NộiID: 7714
    Nếu ko tính thuế tiêu thụ đặc trưng có linh kiện phụ tùng cung ứng trong nước, chi phí cung ứng ô tô trong nước sẽ giảm đáng kể. Nhưng vấn đề này đang ở trạng thái “tiếp tục nghiên cứu” do với khả năng vi phạm cam kết WTO.

    Nguy cơ vi phạm cam kết WTO nhưng những nước vẫn làm

    Nguồn tin của PV. VietNamNet cho hay, Bộ Tài chính vừa với văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, có nội dung nhắc “giá tính thuế tiêu thụ đặc trưng đối sở hữu mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống cung cấp trong nước là giá do cơ sở cung cấp bán ra trừ đi giá trị "linh kiện, phụ tùng phân phối trong nước" học bằng lái xe hạng c.

    Nếu điều này được áp dụng, giá tiền xe ô tô cung ứng trong nước sẽ giảm đáng kể.

    Bộ Tài chính cho hay, nội dung quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc trưng đối sở hữu hàng hóa phân phối trong nước đang được quy định tại Luật 106/2016/QH12 sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc thù và Luật quản lý thuế.

    Căn cứ các quy định tại Luật này, giá tính thuế tiêu thụ đặc thù đối mang hàng hóa chế tạo trong nước thuộc diện chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt (trong đó với ô tô) là giá do cơ sở phân phối bán ra. Do vậy, giả dụ sửa đổi quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc trưng ô tô theo hướng ko tính thuế tiêu thụ đặc trưng đối có linh kiện phụ tùng tạo ra trong nước thì nên sửa quy định tại khoản 1 điều 6 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

    Để khuyến khích doanh nghiệp tăng tỷ lệ nội địa hóa, hạ chi phí sản phẩm và tăng năng lực khó khăn giữa ô tô cung ứng trong nước và ô tô nhập khẩu, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã nghiên cứu và đề xuất phương án giá tính thuế tiêu thụ đặc trưng đối có mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở phân phối bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng cung ứng trong nước.

    Dẫn lề luật đối xử nhà nước nêu tại Điều III Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Bộ Tài chính nêu ra lo ngại ví như hướng dẫn giá tính thuế tiêu thụ đặc trưng được trừ đi giá trị linh kiện phân phối trong nước “có thể sẽ vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng du nhập và hàng sản xuất trong nước”.

    Tuy nhiên, Bộ này cho rằng 1 số nước cũng ứng dụng quy định cho trừ giá trị linh kiện nhập cảng hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối mang ô tô cung cấp trong nước trong 1 thời kì ngắn 3-5 năm. Mục đích là để trong ví như bị kiện thì “quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực”.

    Những nước được chứng dẫn trong văn bản với quy định nói trên là Thái Lan và Indonesia - hai nhà nước có ngành công nghiệp ô tô, sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô phát triển.

    Do vậy, Bộ Tài chính cho hay đang tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết định lúc sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

    Hơn 1 năm đề xuất, vẫn bắt buộc nghiên cứu kỹ

    Ưu đãi cho ô tô phân phối trong nước sở hữu tỷ lệ nội địa hóa cao là điều cũng đã được Bộ Công Thương đề xuất từ lâu. Cơ quan này lý giải là nhằm khuyến khích DN tăng tỷ lệ nội địa hóa, hạ chi phí sản phẩm và tăng năng lực cạnh tranh giữa ô tô cung cấp trong nước và ô tô nhập khẩu.

    Do “chênh vênh” về khả năng vi phạm cam kết WTO, nên cách đây một năm, Bộ Tài chính đã mang lần “bác” kế hoạch đề cập trên vì chưa phù hợp với những Quy tắc đối xử nhà nước (NT) nêu tại Điều III, Hiệp định chung về thuế quan và thương mại - GATT. Điều ấy làm cho các DN cung ứng ô tô trong nước “lo sốt vó”.

    Chia sẻ với PV. VietNamNet khi ấy, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty ô tô Huyndai Thành Công, cho hay: "Đây là một tin ko vui” đổi bằng lái xe quốc tế iaa.

    Nói đến điều xấu nhất với thể xảy ra, ông Lê Ngọc Đức cho rằng: "Nếu ko được trừ phần thuế tiêu thụ đặc thù cho linh kiện phân phối trong nước, chúng tôi sẽ phải rà soát lại việc đầu tư, chỉ với thể đầu tư phân phối các yếu tố mang giá trị phải chăng và đầu tư nhỏ. Như vậy khó thành hiện thực tỷ lệ nội địa hóa".
     

Chia sẻ trang này

Thông Tin Doanh Nghiệp