1. Nếu đây là lần đầu bạn ghé thăm diễn đàn, xin mời bạn xem phần Hướng dẫn để biết cách dùng diễn đàn. Hoặc bạn cũng có thể Đăng ký để theo dõi và tham gia thảo luận cùng chúng tôi.
    Dismiss Notice

Ô tô nhỏ giá rẻ: Cả ngàn dòng xe dưới 300 triệu, thoả thích lựa chọn

Thảo luận trong 'ÔTô - Xe Máy - Xe Đạp Điện' bắt đầu bởi daybanglaixe01, 15/2/19.

  1. Hà NộiID: 7732
    Phân khúc xe nhỏ sẽ ko còn là lãnh địa riêng của những thương hiệu Hàn Quốc. Nhiều “ông lớn” đã quyết định nhập cuộc, mang những kế hoạch đầy tham vọng, hứa hẹn hẹn khó khăn mạnh mẽ và giá giảm.

    Nhập “cuộc chơi” xe nhỏ

    Sau đa dạng năm thờ ơ, cuối 2018, Toyota Việt Nam đã chính thức gia nhập phân khúc xe nhỏ giá phải chăng sở hữu dòng xe Wigo nhập khẩu nguyên mẫu từ Indonesia. Mẫu xe này sở hữu giá bán tương đương mang xe chế tạo lắp ráp trong nước, từ 345-405 triệu đồng. Với mục đích ban sơ đạt 800 xe/tháng, tính tới hết năm 2018, Toyota đã đạt kế hoạch đề ra.

    Năm nay Toyota Việt Nam cho biết sẽ đẩy mạnh nâng cao doanh số bán mang dòng xe nhỏ này để mở mang thị phần. Với lợi thế về nhãn hàng và là xe nhập khẩu, cộng giá bán cạnh tranh, đây là đối thủ hạng nặng trong phân khúc.

    Nhận thấy thị trường tiềm năng, Honda Việt Nam cũng đã nhập cuộc. Mẫu Brio đang được những đại lý ô tô Honda nhận đơn hàng đặt hàng, sở hữu tầm giá dự kiến dưới 400 triệu đồng. Theo kế hoạch, cuối quý 1/2019, loại xe này sẽ về nước, chính thức tham gia cuộc chơi. Với mẫu mã ngoại thất ưa nhìn và lợi thế thương hiệu, Honda Brio chắc chắn cũng là đối thủ nặng ký nữa, khó khăn ngang ngửa sở hữu Toyota Wigo, Hyundai i10 và Kia Morning học bằng lái xe hạng c.

    Công ty VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ xuất xưởng mẫu Fadil và giao đến tay các bạn vào quý 3 năm nay. Mẫu xe này có thiết bị rẻ nhất trong phân khúc hạng xe A mang dung tích động cơ 1.4L, phanh ABS, cung ứng lực phanh điện tử, camera lùi và 6 túi khí,... Bên cạnh đó, người mua với thể lựa chọn các tính năng và thiết bị riêng, do VinFast đưa ra, để tạo ra một cái xe cá nhân hóa, ko giống mang người khác. Vì vậy, đây là đối thủ tiềm ẩn trong phân khúc.

    Hyundai i10 và Kia Morning cũng với kế hoạch làm cho mới trong năm 2019, có đổi thay về mẫu mã và thứ thêm các tính năng mới, để nâng cao tính cạnh tranh.

    Ngoài ra, các đối thủ khác là Suzuki và Mitsubishi cũng đều mang kế hoạch riêng để giành thị phần trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Suzuki cho biết năm 2019 sẽ mang chính sách giá dặc biệt có 1 loạt loại xe, trong đấy sở hữu cái xe cỡ nhỏ Celerio. Vì vậy, thị trường ô tô phân khúc hạng A hứa hẹn sẽ cực kỳ nhộn nhịp trong năm 2019.

    Hiện thị trường xe cỡ nhỏ bị thống trị bởi hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai i10 và Kia Morning, lắp ráp trong nước. Năm 2018, Hyundai i10 bán được hơn 22.068 xe, chiếm đến 50% thị phần, Kia Morning xếp thiết bị hai có hơn 11.458 xe, chiếm khoảng 25% thị phần.

    Tuy nhiên, sự nhập cuộc của Toyota Wigo vào quý 4/2018 đã khiến cơ cấu thị phần thay đổi. Hyundai i10 vẫn giữ được doanh số bán tương đương có năm 2017, trong lúc Kia Morning giảm gần 3.000 xe. Sang năm 2019, sở hữu sự xuất hiện của Honda Brio và Fadil, chắc chắc sẽ còn rộng rãi đổi thay.

    Chờ xem cuộc đua về giá

    Doanh số bán phân khúc xe nhỏ hạng A năm 2018 đạt hơn 40.000 chiếc. Các công ty dự đoán mức tăng trưởng riêng phân khúc này năm 2019 sẽ trên 10%, do thu nhập của người dân tăng lên, trong lúc xe có giá thấp thích hợp có khả năng chi trả của phổ biến người. Đặc biệt, những dòng xe này rất ưa thích mang các đô thị ngày một đông đúc chật chội.

    Cạnh tranh mạnh mẽ, giá xe sẽ ko thể tăng, trái lại có thêm đa dạng chương trình khuyến mãi hỗ trợ khách hàng. Cùng với đó, những siêu thị sẽ cần đua vật dụng thêm kỹ thuật mới để hút khách. Khi Toyota Wigo xuất hiện đã làm cho Hyundai Thành Công cần hủy bỏ dự kiến nâng cao giá i10 vào cuối năm 2018.

    Với xe phân phối lắp ráp trong nước, những DN cho biết sẽ đẩy mạnh nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để được hưởng ưu đãi từ Chính phủ; đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp mẹ chia sẻ để mang chi phí tối ưu nhất học bằng lái xe b2.

    Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công, cho biết, "để có giá bán hợp lý, chúng tôi đã yêu cầu những đối tác, nhà cung ứng bộ linh kiện từ nước ko kể cộng chia sẻ. Cùng mang ấy là gần xếp lại sản xuất, hợp lý tất cả hoạt động và gia tăng sản lượng". Thời gian tới, lúc Hyundai Thành Công khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô con mới, tỷ lệ nội địa hóa cao hơn, những mẫu xe lắp ráp sẽ tiếp tục giảm giá.

    Xe nội sẽ với lợi thế nếu chính sách ưu đãi thuế được thông qua. Hiện các cơ quan chức năng đã đưa yêu cầu miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, có linh kiện ô tô chế tạo trong nước vào Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt duyệt trong năm 2019. Nếu chính sách này được thông qua, xe phân phối lắp ráp trong nước sẽ sở hữu cơ hội để giảm giá.

    Hiện nay, đa dạng chiếc ô tô chế tạo lắp ráp trong nước chỉ có tỷ lệ nội địa hóa từ 10-20%. Theo tính toán, 1 chiếc xe lắp ráp trong nước mang tỷ lệ nội địa hóa 20%, mang giá bán 400 triệu đồng, khi áp dụng chính sách này, sẽ sở hữu mức giảm giá tương ứng từ 10-12%.

    Giá xe cung ứng lắp ráp trong nước giảm sẽ tương tác tới thị trường ô tô nói chung, làm các chiếc xe du nhập nguyên dòng muốn khó khăn cũng phải sở hữu chính sách bán hàng hợp lý.

    Bên cạnh đó là hợp tác có các ngân hàng, đẩy mạnh cho vay tậu ô tô. Với xe giá rẻ, khách hàng chỉ bắt buộc mang trong tay 90 triệu đồng, còn lại mang thể vay ngân hàng, 300 triệu đồng, thời kì 3 năm thì số tiền buộc phải trả hàng tháng ko lớn. Vì vậy, thị trường ô tô cỡ nhỏ giá tốt hẹn hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2019.
     

Chia sẻ trang này

Thông Tin Doanh Nghiệp